“เอกลักษณ์ตราสินค้า”

โดยทั่วไปแล้วตราสินค้าที่แข็งแกร่งจะต้องแสดงให้เห็นถ้อยคำเฉพาะ คำขวัญ สีสัน และสัญลักษณ์หนึ่ง ตลอดจนเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่ง                 ถ้อยคำเฉพาะ ชื่อตราสินค้าที่แข็งแกร่ง เมื่อเอ่ยกับคนที่อยู่ในตลาดเป้าหมาย ควรกระตุ้นให้นึกถึงคำอื่นๆ และต้องเป็นคำที่ชื่นชอบ เช่น ในสมัยก่อน “การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า” “เบียร์สิงห์เบียร์ไทย” เป็นต้น

คำขวัญ มีบริษัทหลายแห่งที่ประสบความสำเร็จกับเพิ่มคำขวัญ หรือข้อความห้อยท้ายชื่อบริษัทหรือตราสินค้าของตน โดยจะได้รับการกล่าวถึงซ้ำๆ ในโฆษณาทุกชิ้น หรือ ปรากฏตามสื่อทุกสื่อที่กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสพบเห็น ผลของการใช้คำขวัญเดียวกันครั้งแล้วครั้งเล่า สร้างภาพลักษณ์ตราสินค้าของคนโดยไม่รู้ตัว เช่น บัดไวเซอร์ “เจ้าแห่งเบียร์” เอทีแอนด์ที “ทางเลือกที่ถูกต้อง” “เบียร์ช้างเบียร์ไทยเหรียญทองระดับโลก”

สีสัน

การใช้สีสันที่เหมาะสมมีส่วนช่วยในการจดจำตราสินค้ามากทีเดียว เช่น แคตเทอร์ฟิลลาร์ ใช้สีเหลืองกับเครื่องมือในการก่อสร้างทุกอย่างของบริษัท นอกจากนี้ สีเหลืองยังเป็นสีบริษัทของบริษัทผู้ผลิตฟิล์มอย่างโกดัก ขณะที่ไอบีเอ็มใช้สีฟ้าในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ไอบีเอ็มได้รับการขนานนามว่า “ยักษ์สีฟ้า” หรือ “บิ๊กบูล” หรือ ถ้าเป็นตราสินค้าไทย เช่น สีม่วง-สีทองของ  ธนาคารไทยพาณิชย์  หรือ สีฟ้าของ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น

สัญลักษณ์และโลโก้

การใช้สัญลักษณ์หรือโลโก้ก็เป็นการสื่อสารที่ดีวิธีหนึ่ง บริษัทต่าง ๆ ได้สร้างโลโก้หรือดีไซน์ที่เป็นนามธรรม ซึ่งได้กลายเป็นสิ่งที่ผู้คนคุ้นเคยในเวลาต่อมา แม้แต่วิธีการเขียนชื่อตราสินค้าก็มีส่วนสร้างความแตกต่างในแง่ของการจำได้และเป็นสิ่งที่พึงจดจำ ตราสินค้าในแบบไทยๆ จึงควรสร้างเอกลักษณ์ที่ผสมผสานและแสดงออกถึงความเป็นไทย ด้วยถ้อยคำภาษาเฉพาะ การใช้สีที่สื่อถึงความเป็นไทย และสัญลักษณ์ที่ให้อารมณ์และความรู้สึกแบบไทยๆ มีความอ่อนหวานและอ่อนช้อย สวยและงดงาม  เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

สอบถามบรรจุภัณฑ์ เอกสารโบรชัวร์ต่างๆ

พร้อมออกแบบ ติดต่อเราวันนี้

รับส่วนลดพิเศษทันที !!