Google Display Network (GDN)
หมายถึงการทำโฆษณา
ในเครือข่ายดิสเพลย์
(โฆษณาด้วยแบนเนอร์รูปภาพ)
เครื่องมือที่เรียกว่า Google Display Network ที่ทำการโฆษณาด้วยรูปภาพและเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่มที่ต้องการ สามารถไปขึ้นตามเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ของ Google ได้ทั่วโลกกว่า 2 ล้านเว็บไซต์ โดยสามารถเลือกได้หลายวัตถุประสงค์ เช่น
Sales – เน้นไปที่การขาย, คนที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์, เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ Goal นี้เหมาะกับธุรกิจขายสินค้าทั่วไป เช่น เว็บไซต์ e-Commerce
Leads – เน้นไปที่การเก็บรายชื่อคนที่สนใจ product หรือธุรกิจของเรา เช่น สมัครรับข่าวสาร หรือ เหมาะสำหรับการขายของชิ้นใหญ่ๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์, รถยนต์ หรือประกัน เป็นต้น
Website Traffic – เน้นไปที่การนำกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่เข้าสู่เว็บไซต์
Product and Brand Considerations – เหมือนเป็นการกระตุ้นรู้สึกตระหนักถึง Product ของเราและอยากที่จะ Engage ด้วย (Goal นี้ algorithm ของ Google จะส่ง Banner ของเราไปหากลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะคลิกโฆษณา)
Brand Awareness and Reach – ซึ่งมันคือ การสร้างการรับรู้แบรนด์ การดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ให้รับรู้แบรนด์ของเรา ซึ่งจะเน้นไปที่การเห็นซ้ำๆ ไม่เหมือนกับ Product and Brand considerations ที่เน้นไปที่การให้ลูกค้ามีส่วนร่วมหรือคลิกโฆษณา
และ Google เอง ก็พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ขึ้นมาอยู่ตลอด เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าให้ตรงเป้าหมายมากที่สุด
3 ประโยชน์หลัก ของการทำ Google Display Network
1 การสร้าง Brand Awareness เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย และรวดเร็วทันใจอีกด้วย ธุรกิจไหนที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์แบบที่อยากให้คนจดจำแบรนด์ของเราได้เร็วและถูกพูดถึงในวงกว้าง ใช้เครื่องมือตัวนี้เลย รับรองไม่ผิดหวัง
2 Content สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ให้แบนเนอร์ไปแสดงผล ได้ 3 รูปแบบ
Keywords/Contextual คือ โฟกัสที่ Keywords หรือบริบทการกระทำ เช่นเราใช้คำว่า Sunscreen มันก็จะไปโชว์โฆษณาที่มีคำว่า Sunscreen หรือเว็บที่มีบทความเกี่ยวกับครีมกันแดด
Topics คือ การเลือกหัวข้อของเนื้อหา Content ที่ต้องการให้โฆษณาของเราไปขึ้นแสดงผล
Placements คือ สามารถเลือกเว็บไซต์ที่เราต้องการได้เลย เช่น ต้องการให้โฆษณาไปขึ้นที่เว็บไซต์ เกี่ยวกับข่าวสารธุรกิจ เราก็สามารถเลือกชื่อเว็บไซต์ที่ต้องการได้เลย แต่ต้องดูว่าเป็นเว็บไซต์ ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google ด้วยหรือเปล่า
3 สามารถใช้ Remarketing ด้วย Google Display Network เป็นการตามกลุ่มลูกค้าที่เคยเข้าเว็บไซต์เรา หรือเคยกดปุ่มที่จะซื้อสินค้า หรือปุ่ม Call to action ต่างๆ ที่เราตั้งไว้ สามารถทำให้แบนเนอร์รูปภาพโฆษณาของเรา ตามลูกค้าขณะไปเข้าเว็บไซต์อื่นๆ ได้ด้วย ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบสำหรับแบรนด์ที่ใช้เครื่องมือตัวนี้
ถ้าให้เปรียบเทียบกันระหว่าง
การลงโฆษณา Adwords และ
Google Display Network
แนะนำว่าควรทำควบคู่กันไป เพื่อประสิทธิภาพการโฆษณาที่ครอบคลุมทั้งการเสิชแบบข้อความ Text Ads และการลงโฆษณาแบนเนอร์ ด้วยรูปภาพ ที่เข้าถึงเวปไซต์ พาร์ทเนอร์ของ Google ที่มีมากมาย ทำให้โฆษณาติดตามลูกค้าไปทุกที่ โอกาสในการปิดการขาย ก็ง่ายขึ้นเท่านั้น
Tips : ขนาดแบนเนอร์อัพเดท
ขนาดภาพแสดงผลทางคอมพิวเตอร์ Click
ขนาดภาพแสดงผลทางมือถือ Click